Dịch bệnh COVID-19 trong thời gian qua đã khiến làng giải trí Hàn Quốc rơi vào giai đoạn khủng hoảng. Hàng loạt nghệ sĩ phải đóng băng hoạt động, điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình tài chính của các công ty chủ quản. Nếu dịch bệnh không được kiểm soát nhanh chóng, một số công ty giải trí nhỏ của Hàn Quốc thậm chí sẽ phải dừng hoạt động.
Trong giai đoạn hiện nay, các nghệ sĩ buộc phải tìm mọi cách để đảm bảo nguồn thu, duy trì danh tiếng và BTS cũng không phải là ngoại lệ. Không thể tổ chức, tham gia các sự kiện lớn khiến nhóm nhạc toàn cầu phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề về mặt tài chính. Đối mặt với vô vàn thách thức, BTS đã có rất nhiều chiến lược khôn khéo để đối phó với tình hình dịch bệnh, từng bước vượt qua giai đoạn cam go. Những đường đi nước bước của họ khiến không chỉ các chuyên gia trong ngành mà cả các nghệ sĩ cũng phải cân nhắc học tập.
BTS phải hứng chịu thiệt hại nặng nề như thế nào trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lan tràn? Con số lên đến nghìn tỷ!
Vào ngày 28/2, Big Hit Entertainment đưa ra thông báo trên Weverse về việc hủy toàn bộ những buổi diễn trong tour "Map of the Soul" của BTS tại quê nhà. Sau đó không lâu, nhóm tại tiếp tục hoãn các buổi biểu diễn trong tour nói trên tại khu vực Bắc Mỹ. Theo lịch trình ban đầu, BTS sẽ đi qua các thành phố lớn tại Mỹ, Canada từ 25/4-6/6 năm nay. Tuy nhiên, kế hoạch đã phải hoãn lại do COVID-19. Bên cạnh đó, nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát thì chuỗi concert của nhóm tại Nhật Bản và các nước châu Âu trong tháng 6,7 cũng có thể không được diễn ra theo đúng kế hoạch.
Được biết, lượng vé bán ra trong world tour của BTS năm 2019 đạt gần 117 triệu USD (khoảng 2,77 nghìn tỷ đồng). Số vé trung bình bán ra mỗi concert là 48.814 vé, từ 1 đêm diễn BTS có thể thu tới 5,8 triệu USD (tương đương 137 tỷ đồng). Như vậy, với việc 4 đêm diễn trong khuôn khổ "Map of the Soul" tại Hàn Quốc bị huỷ bỏ thì đồng nghĩa là BTS đã mất xấp xỉ 23,2 triệu USD (tương đương 548,3 tỷ đồng). Hiện tại, chuỗi concert tại Bắc Mỹ đã bị hoãn và nếu như các buổi biểu diễn tại Nhật Bản, châu Âu cũng phải lùi lịch thì thiệt hại về mặt tài chính mà BTS hứng chịu có thể sẽ lên đến con số hàng nghìn tỷ đồng.
Khoản thất thu nói trên có thể gây ảnh hưởng đến việc tái đầu tư sản phẩm của BTS trong tương lai, khi các chàng trai nổi tiếng với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, được đầu tư với Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog quy mô cực khủng. Từ việc thu âm, sản xuất âm nhạc và quay MV,... của nhóm đều tốn một khoản chi phí rất lớn.
Chưa dừng lại ở đó, sau khi dịch bệnh qua đi, không ít người sẽ có tâm lý ngại đến những nơi tập trung quá đông người như concert vì những ám ảnh từ COVID-19. Điều này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới mức độ thành công của những buổi concert mà BTS tổ chức. Đặc biệt, BTS từ 3-4 năm trở lại đây đã không chỉ còn là một nhóm nhạc đơn thuần, mà được cả Hàn Quốc coi là "tài sản văn hóa quốc gia". Lý do được đưa ra là vì sự phát triển, danh tiếng của BTS ảnh hưởng đến cả nền kinh tế, văn hoá của Hàn Quốc. Chính vì vậy sự mất mát của nhóm nhạc toàn cầu này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới làng giải trí xứ kim chi nói riêng mà còn xứ Hàn nói chung.
Kim Hyeri - chủ nhân người Hàn của kênh Youtube triệu subscriber Cheri Hyeri khẳng định BTS là "tài sản văn hóa quốc gia"
BTS đã làm gì để khắc phục những thiệt hại do COVID-19 gây ra?
Để khắc phục những thiệt hại nặng nề về mặt tài chính từ việc đóng băng hoạt động, BTS phải làm rất nhiều điều trong cả hiện tại lẫn tương lai. Tính đến thời điểm hiện tại, họ đã có những chiến lược vô cùng khôn ngoan, đang từng bước vượt qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất của sự nghiệp.
Trước mắt nhóm đã thành công trong việc duy trì danh tiếng và mang về những nguồn thu dồi dào khi mà dịch bệnh COVID-19 vẫn đang hoành hành. Bên cạnh đó, BTS cũng đang tích cực thu hút lực lượng người hâm mộ mới. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các hoạt động tổ chức concert của nhóm trong tương lai sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát. Đáng chú ý, BTS và Big Hit đều dự trù trước mọi thứ từ nửa năm để phòng mọi trường hợp bất chắc.
1. Duy trì độ hot khi showbiz đóng băng
Nghệ sĩ thường phải xuất hiện thường xuyên trước công chúng để duy trì độ hot. Trong khoảng thời gian show tạm đóng băng do dịch bệnh, Nhóm nhạc nhà Big Hit đã lựa chọn internet làm môi trường chủ yếu để gặp gỡ người hâm mộ. BTS không chỉ mang đến cho người hâm mộ những show chiếu mạng của nhóm mà còn tích cực tham gia chương trình livestream của các nghệ sĩ khác.
Trong thời gian qua, BTS liên tục có hai show chiếu mạng trực tuyến được trình chiếu là "Run! BTS" và "Learn Korean With BTS (Học tiếng Hàn với BTS)". Bên cạnh đó, nhóm còn tham gia với vai trò khách mời trong chương trình livestream "Homefest: James Corden ’s Late Late Show Special" - chương trình truyền hình đặc biệt do James Corden làm chủ xị ở Mỹ. BTS đã đem đến cho khán giả tiết mục "Boy With Luv" từ phòng tập của Big Hit Entertainment ở Hàn Quốc và chiếu theo quy mô toàn cầu qua show của James Corden.
Ở trong lĩnh vực chuyên môn, nhóm vẫn đang tận hưởng thành công từ album "Map of the Soul: 7" được phát hành hồi cuối tháng 2. Việc phát hành album mới trước thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh có thể được xem là một nước cờ kịp thời, may mắn và cũng không kém phần thông minh từ nhóm nhạc toàn cầu. Được biết, BTS đã hoàn thành xong quá trình sản xuất album từ trước đó khá lâu. Ngay khi nhóm quảng bá xong album này tại Mỹ và trở về Hàn, dịch bệnh mới bắt đầu bùng phát mạnh.
Dễ dàng nhận ra đợt quảng bá lần này đã tạo nên làn sóng thảo luận sôi nổi từ chất lượng các ca khúc, khả năng gặt hái giải thưởng quốc tế cho đến cách thức phát hành MV khá mới lạ. Trong thời gian qua, nhiều lần BTS đã lọt Top Trending trên Twitter nhờ đợt quảng bá "Map of the Soul: 7". Bên cạnh đó, ca khúc chủ đề "ON" với đặc điểm càng nghe lại càng gây nghiện cũng góp phần giúp cho lần comeback mới của nhóm tạo nên dấu ấn lâu dài trong lòng công chúng. Ngoài ra, album comeback của nhóm có tận 13 bài hát mới toanh, đủ để giữ chân công chúng yêu nhạc trong một khoảng thời gian dài.
Nhóm nhạc nhà Big Hit lọt Top Trending trên Twitter nhờ đợt quảng bá gần đây
Ngày 5/4 vừa qua, Gold Derby (trang web tin tức, giải trí và dự đoán giải thưởng của Mỹ) đã đăng tải bài dự đoán giải "Album của năm" của Grammy 2021 và liệt kê BTS là một trong những ứng cử viên hàng đầu trong năm tới. Có thể thấy rằng album "Map of the Soul: 7" thực sự là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của BTS, giúp nhóm phần nào giải quyết được bài toán duy trì danh tiếng khi vẫn phải đóng băng hoạt động.
Chưa dừng lại ở đó, thành viên V còn tham gia góp giọng trong album nhạc phim " Tầng Lớp Itaewon ". Được biết, đây là tác phẩm truyền hình đã gây bão, tạo hiệu ứng sâu rộng trong suốt thời gian qua, là bộ phim hot hiếm hoi trong mùa dịch. Vậy nên, việc V tham gia hát nhạc phim này đã giúp cá nhân anh chàng và cả nhóm củng cố độ hot tại thị trường Kpop đầy khắc nghiệt.
MV "Sweet Night" ("Itaewon Class" OST) – V (BTS)
2. Những nguồn thu đáng kể của BTS trong bối cảnh làng giải trí tạm thời đóng băng vì COVID-19
Tạm thời BTS mất đi những khoản tiền khổng lồ từ concert, quảng cáo, sự kiện… nhưng hàng loạt hoạt động trong chiến lược của nhóm vẫn mang về cho họ nhiều nguồn thu đáng kể. Album đánh dấu sự trở lại của nhóm đã chiếm lĩnh vị trí số 1 trên bảng xếp hạng iTunes Top Album tại 91 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Hàn Quốc, các ca khúc trong album cũng lần lượt chiếm lĩnh các vị trí cao nhất trên hàng loạt bảng xếp hạng nhạc số suốt một thời gian dài. Không chỉ thành công vang dội trên mặt trận nhạc số, BTS còn tạo nên doanh số khủng khiếp ở mảng album vật lý. Tính đến hết tháng 3, nhóm nhạc nhà Big Hit đã tẩu tán được tới gần 4,2 triệu album "Map of the Soul: 7", bỏ xa các đối thủ trên mặt trận Kpop trong năm nay.
Bên cạnh đó, ca khúc "Sweet Night" - OST của bộ phim ăn khách "Tầng Lớp Itaewon", do V (BTS) trình bày cũng đạt được thành tích nhạc số vô cùng ấn tượng. Ngay sau khi ra mắt, "Sweet Night" đã đạt hạng nhất trên iChart, đạt No.1 tại BXH thời gian thực của 4/5 trang nhạc số thuộc iChart (Melon, Genie, Bugs, Soribada). Trên iTunes, "Sweet Night" giành ngôi vương tại BXH ca khúc của 77 quốc gia và vùng lãnh thổ. Có thể nói rằng, những sản phẩm âm nhạc được phát hành trong thời điểm COVID-19 hoành hành đã mang lại nguồn thu khổng lồ cho nhóm nhạc nhà Big Hit.
V (BTS) đạt nhiều thành tích đáng nể nhờ "Sweet Night"
Được biết, trong mùa hè này, nhóm sẽ phát hành album tiếng Nhật mới tại xứ sở hoa anh đào. BTS được kỳ vọng sẽ lập nên những thành tích khủng mới tại thị trường âm nhạc lớn thứ hai thế giới và mang lại nguồn thu khổng lồ tiếp theo cho Big Hit.
Trong thời gian làng giải trí tạm thời đóng băng hoạt động, BTS không hề tranh thủ nghỉ ngơi, thay vào đó, họ vẫn hăng say tập luyện. Nhóm luôn trong tâm thế sẵn sàng mang tới những màn trình diễn bùng nổ và quyến rũ nhất cho người hâm mộ tại các buổi concert sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Điều này hoàn toàn có thể tạo nên hiệu ứng truyền miệng giúp nhiều khán giả biết đến, muốn trải nghiệm không gian âm nhạc tuyệt vời tại những buổi concert sau này của nhóm. Người hâm mộ hoàn toàn có thể kỳ vọng việc BTS sẽ tăng thêm nhiều đêm diễn hơn nữa nếu như hiệu ứng truyền miệng được lan rộng.
3. Dự trù thông minh, chủ động sản xuất và không quên sẻ chia với công chúng trong tình hình khó khăn kinh tế
Trong thời gian qua, bằng nhiều cách thức khác nhau BTS đã thu hút được nhiều đối tượng khán giả mới. Qua show "Run! BTS", nhóm nhạc toàn cầu nhà Big Hit đã thể hiện được nhiều nét tính cách thú vị, nhờ đó mà thu về lượng người hâm mộ mới vô cùng đông đảo. Mới đây, giáo viên hướng dẫn cắm hoa trong chương trình - Issac đã nhắc tới nhóm trong một buổi phỏng vấn với Teen Vogue. Khi được hỏi về ấn tượng sâu sắc nhất về BTS, ông chủ tiệm hoa Issac cũng không ngần ngại chia sẻ ngay họ là những chàng trai tốt tính và thật thà. Ngoài show "Run! BTS", 7 chàng trai còn thường xuyên đẩy mạnh hoạt động livestream chia sẻ thông tin cá nhân, giao lưu với fan, chiếu các show khác như "BTS BON VOYAGE".
Đáng nói, BTS và Big Hit đã quay các show này túc tắc xen kẽ trong các hoạt động của nhóm từ trước nửa năm, thậm chí cả năm để phòng trường hợp bất trắc. Những nội dung độc quyền đầy thú vị của nhóm đều được công ty cùng các đơn vị trình chiếu "ém" rất lâu, chỉ đợi thời cơ tung ra. Và tình hình đại dịch hiện tại, bước chuẩn bị chu đáo của họ đúng là đã có tác dụng. Ngoài ra, vì BTS cùng chính Big Hit chủ động tự dựng lên show, tự sản xuất tất cả công đoạn nên họ luôn nắm giữ thế chủ động, không cần phụ thuộc vào nhà đài nào mà chỉ cần hợp tác với các ứng dụng chiếu online.
Issac đã có những chia sẻ vô cùng chân thực về tính cách của các chàng trai nhà BTS
Trong thời gian đại dịch hoành hành, BTS đã đăng tải một video ngắn có nội dung khích lệ tinh thần mọi người vượt qua COVID-19 lên kênh Youtube riêng của nhóm BANGTANTV. Nhờ hình ảnh thần tượng mang đến những năng lượng tích cực, nhóm đã thành công trong việc thu hút được không ít "người qua đường" trở thành người hâm mộ, đồng thời ghi điểm tuyệt đối trong lòng công chúng toàn cầu. Ngoài Youtube, BTS còn là nhóm nhạc chăm chỉ tương tác với fan nhất qua loạt nền tảng MXH như Instagram, Twitter, Weverse, Tiktok...
Cách đây không lâu, Big Hit thông báo rằng BTS sẽ trình chiếu miễn phí chuỗi concert và fanmeeting cũ của họ qua kênh Youtube BANGTANTV trong chương trình concert online mang tên "BANG BANG CON". Loạt sân khấu của cả nhóm sẽ được chiếu trong hai ngày 18 và 19/4 tới đây. Thời điểm này, người người nhà nhà gặp khó khăn về kinh tế. Chính vì vậy, chiếu miễn phí chuỗi concert là bước đi thông minh và có tâm khác của Big Hit và BTS nhằm san sẻ khó khăn với fan, đồng thời vẫn duy trì được sức nóng về âm nhạc đối với khán giả trong khi tour toàn cầu của nhóm đang bị hoãn.
Trước đó, Suga và đạo diễn "Ký sinh trùng" Bong Joon Ho từng được CNN khen ngợi vì cùng dàn sao Hàn quyên góp số tiền khủng ủng hộ nhà nước chống dịch. Thông qua loạt hoạt động này, BTS chắc chắn sẽ thu hút được thêm một lượng fan mới, đặc biệt là những khán giả chưa thưởng thức hết tất cả những sản phẩm âm nhạc cũ của nhóm nhạc nhà Big Hit.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét